Tuesday, May 31, 2011

TS Tạ Xuân Tề: Giáo dục là niềm đam mê của tôi


Bên cạnh sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội đối với sự phát triển chung của ngành giáo dục, không thể không nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của những nhà giáo – những người đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người mãi tươi sáng. Báo Giáo dục TP.HCM đã có buổi trò chuyện với TS. Tạ Xuân Tề – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM – người luôn xem công việc giáo dục là niềm đam mê.
TS Tạ Xuân Tề (áo đen)
* PV: Cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực giáo dục và giúp xã hội đào tạo 1 nguồn nhân lực dồi dào?
- TS. Tạ Xuân Tề: Từ lòng đam mê! Tôi rất yêu nghề giáo nên tôi tham gia vào các chương trình đào tạo ngay khi còn trong quân đội. Kết thúc chiến tranh thì tôi tiếp tục đi học để thực hiện ước mơ của mình. Đến giờ, tôi rất vui vì đã theo được nghề mà mình yêu thích, đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Nhìn thế hệ trẻ – những sinh viên trường ĐH Công Nghiệp ra trường, tìm được việc làm, nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp, xã hội về chất lượng giáo dục… tôi thật sự hạnh phúc.
* PV: Theo ông đâu là yếu tố quan trọng giúp Trường ĐH Công Nghiệp lớn mạnh như ngày nay?
- TS: Tạ Xuân Tề: Những thành quả mà Trường ĐH Công Nghiệp có được ngày hôm nay là sự cộng hưởng của nhiếu yếu tố như: Sự quan tâm của các cấp ngành, sự ủng hộ của phụ huynh, những nỗ lực của sinh viên nhà trường…, trong đó, sự làm việc quên mình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên là yếu tố quan trọng tạo nên bộ mặt khởi sắc của trường.
* PV: Ông có thể chia sẻ với bạn đọc về một ngày làm việc của mình?
- TS: Tạ Xuân Tề: Một ngày làm việc của tôi bắt đầu từ 6h30 đến 22h. Ngôi trường chính là ngôi nhà thứ hai của tôi nên quỹ thời gian dành cho công việc luôn chiếm tỉ lệ cao so với các nhiệm vụ khác. Điều này cũng không tốt lắm, vì việc chăm sóc gia đình, thăm hỏi bạn bè của tôi bị thu hẹp. Tuy nhiên, sự đam mê đã chiến thắng và tôi hài lòng với chọn lựa của mình.
* PV: Mỗi người thường có một châm ngôn sống cho mình, ông cũng không ngoại lệ đúng không?
- TS: Tạ Xuân Tề: Sống phải có hoài bão, đam mê, làm việc hết mình, cống hiến hết mình là tâm niệm của tôi. Và sự lớn mạnh của Trường ĐH Công Nghiệp hôm nay (cơ sở vật chất – trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao cả về số lượng và chất lượng, chương trình đào tạo tiên tiến…), đã chứng minh cho châm ngôn sống của tôi có hiệu quả nhất định.
* PV: Sau lưng sự thành của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, vậy ông có thể bật bí về người nữ đã theo ông đi gần hết quãng đường thành công của mình?
– TS: Tạ Xuân Tề: 15 năm nhìn lại, tôi thấy mình vẫn chưa chăm sóc vợ con một cách chu toàn. Cũng may, tôi luôn nhận được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình; Vợ con tôi luôn ủng hộ sự đam mê công việc của tôi. Chính nền tảng hậu phương vững chắc đã giúp tôi toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp trồng người.
* PV: Ông nhắn gởi điều gì đến các bạn tân sinh viên theo học tại trường trong năm học mới 2010 – 2011?
- TS: Tạ Xuân Tề: Các bạn sinh viên phải cố gắng hết mình, học tập hết mình để có một nghề nuôi sống bản thân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
* Xin cảm ơn Ông!
THANH TÀU (báo GD)


No comments:

Post a Comment